Bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động

09:59 - Thứ Sáu, 21/07/2023 Lượt xem: 3644 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLÐ) là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, khẳng định vai trò của công đoàn khi bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức, NLÐ và quan tâm hỗ trợ NLÐ khó khăn giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm công tác.

Cán bộ LÐLÐ huyện Mường Chà thăm, tặng quà đoàn viên công đoàn Trường THCS Nậm Nèn bị thiệt hại do thiên tai. Ảnh: Minh Thảo

Toàn tỉnh hiện có 33.219 công nhân viên chức lao động, 30.949 đoàn viên công đoàn; sinh hoạt tại 940 công đoàn cơ sở (CÐCS); trong đó, 898 CÐCS thuộc khu vực hành chính sự nghiệp, 42 CÐCS doanh nghiệp. Ðể đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động, hàng năm LÐLÐ tỉnh quan tâm chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, đề ra những mục tiêu và giải pháp cụ thể; phối hợp với chính quyền tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đối thoại.

 Ðến nay, 98% CÐCS đã tổ chức hội nghị cán bộ công chức, 81% CÐCS tổ chức hội nghị NLÐ, 80,1% CÐCS doanh nghiệp đã thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể; 33/42 CÐCS doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật. Qua đó, NLÐ đã phát huy quyền dân chủ, tham gia sửa đổi, bổ sung nội quy, quy chế cơ quan, thỏa ước lao động và hợp đồng lao động, công khai tài chính, những ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, lao động được giải quyết kịp thời.

Ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch LÐLÐ tỉnh cho biết: Với sự đoàn kết khắc phục khó khăn, những năm qua các cấp công đoàn tỉnh đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, giúp sức cho đoàn viên, NLÐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Cùng với đó, LÐLÐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp cán bộ, công nhân viên chức lao động và người sử dụng lao động nhận thức toàn diện về các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hàng năm, LÐLÐ tỉnh phối hợp các sở, ban, ngành tổ chức các cuộc tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với NLÐ. Qua đó, giúp NLÐ hiểu, nắm vững pháp luật và tự bảo vệ quyền, lợi chính đáng cho mình.

Ðiểm nổi bật trong hoạt động của các cấp công đoàn tỉnh là thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của NLÐ; phối hợp các cơ quan chức năng giải quyết chế độ, chính sách, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm sóc sức khỏe cho NLÐ. Tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLÐ để triển khai các chương trình hoạt động phù hợp. Cùng với đó, các cấp công đoàn thường xuyên đẩy mạnh hoạt động xã hội, tạo sự gắn bó, mật thiết của đoàn viên, NLÐ và nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn. Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà tập trung vào các đợt cao điểm Tết Nguyên đán và Tháng Công nhân hỗ trợ đoàn viên, NLÐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà các dịp lễ, tết.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, LÐLÐ tỉnh đã thẩm định thực tế hồ sơ đề nghị hỗ trợ nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho 6 đoàn viên, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp xây dựng hệ thống cầu dân sinh tại bản Hắng Sông dưới, xã Phì Nhừ (huyện Ðiện Biên Ðông) với tổng kinh phí xây dựng trên 700 triệu đồng. Cùng với đó, LÐLÐ tỉnh phối hợp với các sở, ngành, các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức thành công “Chợ Tết Công đoàn năm 2023”.

Các chương trình phúc lợi cho đoàn viên ngày càng đi vào thực chất, làm tăng thêm niềm tin của đoàn viên, NLÐ vào tổ chức công đoàn. Phát huy những kết quả đạt được, các cấp công đoàn tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tập trung hoạt động công đoàn vào việc tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động; góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp; Nghị quyết Ðại hội XII Công đoàn Việt Nam.

Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top